09887 09698

Hỗ trợ online
Hà Nội
TP.HCM

Nghề xúc tiến thương mại: Để trở thành cầu nối giao thương hiệu quả…

Thứ Bảy - 07/07/2012

Từ khi Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), quá trình hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ và sâu sắc; doanh nghiệp Việt Nam “tiến ra biến lớn”, chinh phục các thị trường quốc tế. Công việc chính của những  người làm công tác xúc tiến thương mại, đại diện thương mại là tạo ra các cầu nối hợp tác và phát triển thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và thế giới. Vậy các chuyên gia xúc tiến thương mại, họ là ai, họ có bí quyết nghề nghiệp gì? Mời độc giả cùng trò chuyện với ông Trần Thanh Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, người đã có nhiều năm giữ vị trí Tham tán Thương mại Việt Nam tại thị trường Italia.

PV: Thưa ông Hải, ông có thể giúp độc giả hình dung khái quát về công việc của chuyên gia xúc tiến thương mại?

Chuyên gia xúc tiến thương mại là cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài, giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh, bán hàng, mua hàng, tìm đối tác đầu tư từ thị trường ngoài nước.

Chuyên gia xúc tiến thương mại có thể hoạt động ở những địa bàn, lĩnh vực khác nhau. Ví dụ Tham tán và Tùy viên Thương mại là những chuyên gia xúc tiến thương mại đặt ở nước ngoài, có điều kiện giúp doanh nghiệp tiếp cận sát nhất với các doanh nghiệp của nước sở tại.

Ảnh minh họa, nguồn www.ducanhduhoc.vn

PV: Theo ông, khái niệm “nghề xúc tiến thương mại” nên được định nghĩa thế nào?

Nói “nghề xúc tiến thương mại” tức là chúng ta đã coi xúc tiến thương mại là một hoạt động nghiêm túc, đòi hỏi có sự đầu tư, đào tạo, tìm tòi, tự cập nhật. Nghề này đòi hỏi những con người nhanh nhẹn, nhiệt tâm, có kỹ năng giao tiếp tốt và hiểu biết rõ những vấn đề của doanh nghiệp.

Chuyên gia xúc tiến thương mại không phải là doanh nhân, nhưng phải đặt mình vào vị trí của doanh nhân để hiểu nhu cầu, tâm tư, hoạt động của doanh nhân nhằm đáp ứng tốt yêu cầu của doanh nhân về tìm kiếm thị trường, đối tác.

PV: Vai trò của chuyên gia xúc tiến thương mại có ảnh hưởng như thế nào tới sự thành bại của doanh nghiệp Việt Nam khi tiến ra thị trường quốc tế?  

Chuyên gia xúc tiến thương mại là người có vai trò quan trọng đối với khả năng tìm kiếm, mở rộng thị trường của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp có hạn chế về nguồn lực tài chính và con người, về trình độ của cán bộ thị trường, về khả năng tiếp cận đối tác.

Đối với những thị trường xa xôi, thị trường chưa có nhiều người khai phá, chuyên gia xúc tiến thương mại có thể đóng vai trò quyết định trong việc thiết lập quan hệ đối tác cho doanh nghiệp; đồng thời tư vấn cho doanh nghiệp trong việc lựa chọn phương hướng kinh doanh, đối tác, mặt hàng, xu hướng tiêu dùng phù hợp tại địa bàn.

Xin cảm ơn Ông!

Tag xem thêm: du hoc ucdu hoc mydu hoc anh

Bài viết liên quan

Học bổng 50% học phí tại Australian Catholic University- Bạn có tự tin apply?

ACU đào tạo hơn 178 chương trình ở các bậc cao đẳng, cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ- phù hợp với học sinh lớp 12 trở lên, sinh viên đang học hoặc đã tốt nghiệp cao đẳng, cử nhân thạc sỹ tại Việt Nam muốn du học bậc cao hơn.

Những nền giáo dục đại học hàng đầu thế giới

QS Top Universities đã công bố bảng xếp hạng hệ thống giáo dục đại học hàng đầu thế giới. Ba nước châu Á là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Chính sách học bổng được Đại học Griffith lần đầu tiên áp dụng cho sinh viên quốc tế

Là một Đại học “trẻ” – thành lập năm 1971 tại Queensland và chỉ trong vòng hơn bốn mươi năm sau đó trường Đại học Griffith đã đánh dấu tên tuổi của mình trên bản đồ giáo dục Thế giới với hơn 98% công trình nghiên cứu ở tầm cỡ toàn cầu.

Chính sách học bổng được Đại học Griffith lần đầu tiên áp dụng cho sinh viên quốc tế

Là một Đại học “trẻ” – thành lập năm 1971 tại Queensland và chỉ trong vòng hơn bốn mươi năm sau đó trường Đại học Griffith đã đánh dấu tên…

Sắp hết chỗ học tại Đại học Monash Australia 2017

Top 100 trên thế giới, Top 1 tại Úc về tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm và lương khởi điểm cao, 10 khoa đào tạo với hơn 500 chuyên ngành cho sinh viên lựa chọn… nên dù học phí khá cao, Monash luôn đông học sinh xin học.

Sắp hết chỗ học tại Đại học Monash Australia 2017

Top 100 trên thế giới, Top 1 tại Úc về tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm và lương khởi điểm cao, 10 khoa đào tạo với hơn 500 chuyên ngành cho sinh viên lựa chọn… nên dù học phí khá cao, Monash luôn đông học sinh xin học.

Chọn nước du học

Đăng ký tư vấn