09887 09698

Hỗ trợ online
Hà Nội
TP.HCM

Nghề xúc tiến thương mại: Để trở thành cầu nối giao thương hiệu quả…

Thứ Bảy - 07/07/2012

Từ khi Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), quá trình hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ và sâu sắc; doanh nghiệp Việt Nam “tiến ra biến lớn”, chinh phục các thị trường quốc tế. Công việc chính của những  người làm công tác xúc tiến thương mại, đại diện thương mại là tạo ra các cầu nối hợp tác và phát triển thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và thế giới. Vậy các chuyên gia xúc tiến thương mại, họ là ai, họ có bí quyết nghề nghiệp gì? Mời độc giả cùng trò chuyện với ông Trần Thanh Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, người đã có nhiều năm giữ vị trí Tham tán Thương mại Việt Nam tại thị trường Italia.

PV: Thưa ông Hải, ông có thể giúp độc giả hình dung khái quát về công việc của chuyên gia xúc tiến thương mại?

Chuyên gia xúc tiến thương mại là cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài, giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh, bán hàng, mua hàng, tìm đối tác đầu tư từ thị trường ngoài nước.

Chuyên gia xúc tiến thương mại có thể hoạt động ở những địa bàn, lĩnh vực khác nhau. Ví dụ Tham tán và Tùy viên Thương mại là những chuyên gia xúc tiến thương mại đặt ở nước ngoài, có điều kiện giúp doanh nghiệp tiếp cận sát nhất với các doanh nghiệp của nước sở tại.

Ảnh minh họa, nguồn www.ducanhduhoc.vn

PV: Theo ông, khái niệm “nghề xúc tiến thương mại” nên được định nghĩa thế nào?

Nói “nghề xúc tiến thương mại” tức là chúng ta đã coi xúc tiến thương mại là một hoạt động nghiêm túc, đòi hỏi có sự đầu tư, đào tạo, tìm tòi, tự cập nhật. Nghề này đòi hỏi những con người nhanh nhẹn, nhiệt tâm, có kỹ năng giao tiếp tốt và hiểu biết rõ những vấn đề của doanh nghiệp.

Chuyên gia xúc tiến thương mại không phải là doanh nhân, nhưng phải đặt mình vào vị trí của doanh nhân để hiểu nhu cầu, tâm tư, hoạt động của doanh nhân nhằm đáp ứng tốt yêu cầu của doanh nhân về tìm kiếm thị trường, đối tác.

PV: Vai trò của chuyên gia xúc tiến thương mại có ảnh hưởng như thế nào tới sự thành bại của doanh nghiệp Việt Nam khi tiến ra thị trường quốc tế?  

Chuyên gia xúc tiến thương mại là người có vai trò quan trọng đối với khả năng tìm kiếm, mở rộng thị trường của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp có hạn chế về nguồn lực tài chính và con người, về trình độ của cán bộ thị trường, về khả năng tiếp cận đối tác.

Đối với những thị trường xa xôi, thị trường chưa có nhiều người khai phá, chuyên gia xúc tiến thương mại có thể đóng vai trò quyết định trong việc thiết lập quan hệ đối tác cho doanh nghiệp; đồng thời tư vấn cho doanh nghiệp trong việc lựa chọn phương hướng kinh doanh, đối tác, mặt hàng, xu hướng tiêu dùng phù hợp tại địa bàn.

Xin cảm ơn Ông!

Tag xem thêm: du hoc ucdu hoc mydu hoc anh

Bài viết liên quan

Hơn 20 trường đại học TOP của Úc tham dự Triển lãm du học quốc tế

4 trường đại học Go8 cùng hơn 20 trường đại học, cao đẳng, tập đoàn giáo dục hàng đầu tại Úc, chuyên đào tạo phổ thông, cao đẳng, đại học…

Hội thảo: Học bổng 100% chương trình giao lưu văn hóa Mỹ

Giao lưu văn hóa Mỹ là chương trình được tổ chức hàng năm, dành cho học sinh phổ thông, tuổi từ 15-18 tuổi (sinh trước ngày 30/6/2002). Học sinh học…

Mời gặp các trường đại học- phổ thông Mỹ tại Triển lãm Du học Toàn cầu

Mỹ luôn là lựa chọn số 1 đối với nhiều bạn trẻ Việt Nam và quốc tế. Vì vậy, hãy đến gặp đại diện các trường nếu bạn thực sự…

Đăng ký du học New Zealand tại Triển Lãm Du học Quốc Tế

So với 2015, số lượng sinh viên chọn du học New Zealand năm 2016 tăng hơn 20%. Nếu bạn cũng đang có ý định du học New Zealand – nhất định bạn…

Lần đầu tiên Anh Quốc dẫn đầu bảng xếp hạng đại học thế giới THE 2016/17

Nắm vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các trường Đại học thế giới Times Higher Education 2016-2017 là ĐH Oxford, Vương quốc Anh. Oxford soán ngôi Caltech Công…

Ngành Quản trị khách sạn: Học tại Thụy Sỹ – làm việc trên toàn cầu

Hơn 90% sinh viên của chúng tôi tìm được việc làm sau 3 tháng tốt nghiệp, 80% chọn làm việc đúng ngành trong khi 20% còn lại chuyển sang các…

Chọn nước du học

Đăng ký tư vấn