09887 09698

Hỗ trợ online
Hà Nội
TP.HCM

Nghề xúc tiến thương mại: Để trở thành cầu nối giao thương hiệu quả…

Thứ Bảy - 07/07/2012

Từ khi Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), quá trình hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ và sâu sắc; doanh nghiệp Việt Nam “tiến ra biến lớn”, chinh phục các thị trường quốc tế. Công việc chính của những  người làm công tác xúc tiến thương mại, đại diện thương mại là tạo ra các cầu nối hợp tác và phát triển thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và thế giới. Vậy các chuyên gia xúc tiến thương mại, họ là ai, họ có bí quyết nghề nghiệp gì? Mời độc giả cùng trò chuyện với ông Trần Thanh Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, người đã có nhiều năm giữ vị trí Tham tán Thương mại Việt Nam tại thị trường Italia.

PV: Thưa ông Hải, ông có thể giúp độc giả hình dung khái quát về công việc của chuyên gia xúc tiến thương mại?

Chuyên gia xúc tiến thương mại là cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài, giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh, bán hàng, mua hàng, tìm đối tác đầu tư từ thị trường ngoài nước.

Chuyên gia xúc tiến thương mại có thể hoạt động ở những địa bàn, lĩnh vực khác nhau. Ví dụ Tham tán và Tùy viên Thương mại là những chuyên gia xúc tiến thương mại đặt ở nước ngoài, có điều kiện giúp doanh nghiệp tiếp cận sát nhất với các doanh nghiệp của nước sở tại.

Ảnh minh họa, nguồn www.ducanhduhoc.vn

PV: Theo ông, khái niệm “nghề xúc tiến thương mại” nên được định nghĩa thế nào?

Nói “nghề xúc tiến thương mại” tức là chúng ta đã coi xúc tiến thương mại là một hoạt động nghiêm túc, đòi hỏi có sự đầu tư, đào tạo, tìm tòi, tự cập nhật. Nghề này đòi hỏi những con người nhanh nhẹn, nhiệt tâm, có kỹ năng giao tiếp tốt và hiểu biết rõ những vấn đề của doanh nghiệp.

Chuyên gia xúc tiến thương mại không phải là doanh nhân, nhưng phải đặt mình vào vị trí của doanh nhân để hiểu nhu cầu, tâm tư, hoạt động của doanh nhân nhằm đáp ứng tốt yêu cầu của doanh nhân về tìm kiếm thị trường, đối tác.

PV: Vai trò của chuyên gia xúc tiến thương mại có ảnh hưởng như thế nào tới sự thành bại của doanh nghiệp Việt Nam khi tiến ra thị trường quốc tế?  

Chuyên gia xúc tiến thương mại là người có vai trò quan trọng đối với khả năng tìm kiếm, mở rộng thị trường của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp có hạn chế về nguồn lực tài chính và con người, về trình độ của cán bộ thị trường, về khả năng tiếp cận đối tác.

Đối với những thị trường xa xôi, thị trường chưa có nhiều người khai phá, chuyên gia xúc tiến thương mại có thể đóng vai trò quyết định trong việc thiết lập quan hệ đối tác cho doanh nghiệp; đồng thời tư vấn cho doanh nghiệp trong việc lựa chọn phương hướng kinh doanh, đối tác, mặt hàng, xu hướng tiêu dùng phù hợp tại địa bàn.

Xin cảm ơn Ông!

Tag xem thêm: du hoc ucdu hoc mydu hoc anh

Bài viết liên quan

Nếu bạn yêu ngành sinh học: hãy là du học sinh của Monash

Nghiên cứu sinh Tiến sĩ đại học Monash- ngành sinh học- có cơ hội học hỏi từ các nhà khoa học sinh học hàng đầu của Úc trong một khóa học hai tuần chuyên biệt bắt đầu từ ngày 30 tháng 6, 2013. Khóa học chuyên biệt này được tổ chức riêng cho những nghiên cứu sinh tiến sĩ xuất sắc ở cấp độ năm thứ nhất và thứ hai nhằm mục đích trang bị cho họ những kỹ thuật và phương pháp ứng dụng mới nhất từ các nhà khoa học sinh học trên toàn thế giới.

Curtin Singapore: Học bổng kỳ nhập học tháng 11/ 2013

Curtin Singapore: Học bổng kỳ nhập học tháng 11/ 2013: Đức Anh A&T trân trọng giới thiệu các khóa học và chương trình học bổng kì nhập học tháng 11/ 2013, tại đại học Curtin Singapore. Đây là những hỗ trợ tài chính lớn nhất trong năm từ trường và hồ sơ được xét trên cơ sở: nộp trước được xét trước.

Du học Mỹ- Anh- Hà Lan cùng Cambridge Education Group

Cambridge Education Group có các cơ sở đào tạo tại Anh, Mỹ, Hà Lan; chuyên đào tạo các bậc học GCSE, A level, dự bị đai học, dự bị thạc sỹ-và liên thông lên đại học hàng đầu trên thế giới. Trường hiện có học bổng đến 50% học phí.

Hội thảo: du học ngành Quản trị khách sạn và sự kiện tại Úc

BMIHMS là trường đầu tiên tại Úc thực hiện đào tạo ngành Quản lý Khách sạn theo phương pháp kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành. Trong quá trình thực tập, sinh viên được đào tạo để áp dụng các kiến thức lý thuyết đã học vào thực tế và trau dồi các kỹ năng mền cần thiết cho sự nghiệp sau này như: giao tiếp, quản lý tài chính, kế toán, nhân sự, marketing, dịch vụ khách hàng, khả năng lãnh đạo và điều hành khách sạn

Học phổ thông tại Việt Nam hay du học từ bậc phổ thông?

Độ tuổi từ 14 đến 18 tuổi là độ tuổi có khả năng tiếp thu kiến thức nhanh nhạy nhất và dễ hòa nhập nhất với môi trường mới. Là đại diện của rất nhiều trường phổ thông tại các nước Anh, Úc, Mỹ, New Zealand, Canada, Singapore và đã gửi rất nhiều học sinh du học thành công, chúng tôi xin giới thiệu với các bạn về các chương trình phổ thông phù hợp.

Mời gặp đại diện đại học Anglia Ruskin, Anh Quốc

UAR là trường đại học công lập, với 3 cơ sở đào tạo tại Cambridge, Chelmsford và Peterborough. Trường có hơn 30,000 sinh viên trong đó, 20% là sinh viên quốc tế đến từ hơn 100 nước khác nhau.

Chọn nước du học

Đăng ký tư vấn