09887 09698

Hỗ trợ online
Hà Nội
TP.HCM

Nghề xúc tiến thương mại: Để trở thành cầu nối giao thương hiệu quả…

Thứ Bảy - 07/07/2012

Từ khi Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), quá trình hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ và sâu sắc; doanh nghiệp Việt Nam “tiến ra biến lớn”, chinh phục các thị trường quốc tế. Công việc chính của những  người làm công tác xúc tiến thương mại, đại diện thương mại là tạo ra các cầu nối hợp tác và phát triển thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và thế giới. Vậy các chuyên gia xúc tiến thương mại, họ là ai, họ có bí quyết nghề nghiệp gì? Mời độc giả cùng trò chuyện với ông Trần Thanh Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, người đã có nhiều năm giữ vị trí Tham tán Thương mại Việt Nam tại thị trường Italia.

PV: Thưa ông Hải, ông có thể giúp độc giả hình dung khái quát về công việc của chuyên gia xúc tiến thương mại?

Chuyên gia xúc tiến thương mại là cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài, giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh, bán hàng, mua hàng, tìm đối tác đầu tư từ thị trường ngoài nước.

Chuyên gia xúc tiến thương mại có thể hoạt động ở những địa bàn, lĩnh vực khác nhau. Ví dụ Tham tán và Tùy viên Thương mại là những chuyên gia xúc tiến thương mại đặt ở nước ngoài, có điều kiện giúp doanh nghiệp tiếp cận sát nhất với các doanh nghiệp của nước sở tại.

Ảnh minh họa, nguồn www.ducanhduhoc.vn

PV: Theo ông, khái niệm “nghề xúc tiến thương mại” nên được định nghĩa thế nào?

Nói “nghề xúc tiến thương mại” tức là chúng ta đã coi xúc tiến thương mại là một hoạt động nghiêm túc, đòi hỏi có sự đầu tư, đào tạo, tìm tòi, tự cập nhật. Nghề này đòi hỏi những con người nhanh nhẹn, nhiệt tâm, có kỹ năng giao tiếp tốt và hiểu biết rõ những vấn đề của doanh nghiệp.

Chuyên gia xúc tiến thương mại không phải là doanh nhân, nhưng phải đặt mình vào vị trí của doanh nhân để hiểu nhu cầu, tâm tư, hoạt động của doanh nhân nhằm đáp ứng tốt yêu cầu của doanh nhân về tìm kiếm thị trường, đối tác.

PV: Vai trò của chuyên gia xúc tiến thương mại có ảnh hưởng như thế nào tới sự thành bại của doanh nghiệp Việt Nam khi tiến ra thị trường quốc tế?  

Chuyên gia xúc tiến thương mại là người có vai trò quan trọng đối với khả năng tìm kiếm, mở rộng thị trường của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp có hạn chế về nguồn lực tài chính và con người, về trình độ của cán bộ thị trường, về khả năng tiếp cận đối tác.

Đối với những thị trường xa xôi, thị trường chưa có nhiều người khai phá, chuyên gia xúc tiến thương mại có thể đóng vai trò quyết định trong việc thiết lập quan hệ đối tác cho doanh nghiệp; đồng thời tư vấn cho doanh nghiệp trong việc lựa chọn phương hướng kinh doanh, đối tác, mặt hàng, xu hướng tiêu dùng phù hợp tại địa bàn.

Xin cảm ơn Ông!

Tag xem thêm: du hoc ucdu hoc mydu hoc anh

Bài viết liên quan

Lương Tiến Thành- chuyên gia học bổng

Lương Tiến Thành sinh ra và lớn lên trong một gia đình mà cả cha và mẹ đều quan tâm đến việc học hành của con cái. Em sớm tự…

Nghề xúc tiến thương mại: Để trở thành cầu nối giao thương hiệu quả…

Từ khi Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), quá trình hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ và sâu…

DU HỌC: TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ NÀO ĐÀO TẠO NGÀNH MARKETING?

Nhiều sinh viên thư về công ty Đức Anh hỏi câu hỏi trên. Dưới đây là trả lời tóm tắt của chúng tôi. TẠI AUSTRALIA Hiện nay, tại Australia có…

TUYỂN OLYMPIC CỦA HTMi VỪA AN TOÀN TỚI LUÂN-ĐÔN

Như tin đã đưa, sinh viên HTMi sẽ tham gia vào một trong những sự kiện thể thao lớn nhất trong năm – London 2012 Olympics. Hôm thứ Tư vừa…

HỘI THẢO EDUCATIONUSA – THÁNG 6/2012

Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ, Trung tâm EducationUSA và công ty Tư vấn du học Đức Anh xin hân hạnh giới thiệu 2 hội thảo trong tháng 6/2012. Mời…

Thông báo: mời đăng kí thi thử IELTS – ngày 16-6-2012 tại DACE , Hà Nội

Thông báo: mời đăng kí thi thử IELTS – ngày 16-6-2012 tại DACE , Hà Nội   Tổ chức thi thử IELTS – chuẩn bị cho các thí sinh thi…

Chọn nước du học

Đăng ký tư vấn