09887 09698

Hỗ trợ online
Hà Nội
TP.HCM

Nghề xúc tiến thương mại: Để trở thành cầu nối giao thương hiệu quả…

Thứ Bảy - 07/07/2012

Từ khi Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), quá trình hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ và sâu sắc; doanh nghiệp Việt Nam “tiến ra biến lớn”, chinh phục các thị trường quốc tế. Công việc chính của những  người làm công tác xúc tiến thương mại, đại diện thương mại là tạo ra các cầu nối hợp tác và phát triển thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và thế giới. Vậy các chuyên gia xúc tiến thương mại, họ là ai, họ có bí quyết nghề nghiệp gì? Mời độc giả cùng trò chuyện với ông Trần Thanh Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, người đã có nhiều năm giữ vị trí Tham tán Thương mại Việt Nam tại thị trường Italia.

PV: Thưa ông Hải, ông có thể giúp độc giả hình dung khái quát về công việc của chuyên gia xúc tiến thương mại?

Chuyên gia xúc tiến thương mại là cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài, giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh, bán hàng, mua hàng, tìm đối tác đầu tư từ thị trường ngoài nước.

Chuyên gia xúc tiến thương mại có thể hoạt động ở những địa bàn, lĩnh vực khác nhau. Ví dụ Tham tán và Tùy viên Thương mại là những chuyên gia xúc tiến thương mại đặt ở nước ngoài, có điều kiện giúp doanh nghiệp tiếp cận sát nhất với các doanh nghiệp của nước sở tại.

Ảnh minh họa, nguồn www.ducanhduhoc.vn

PV: Theo ông, khái niệm “nghề xúc tiến thương mại” nên được định nghĩa thế nào?

Nói “nghề xúc tiến thương mại” tức là chúng ta đã coi xúc tiến thương mại là một hoạt động nghiêm túc, đòi hỏi có sự đầu tư, đào tạo, tìm tòi, tự cập nhật. Nghề này đòi hỏi những con người nhanh nhẹn, nhiệt tâm, có kỹ năng giao tiếp tốt và hiểu biết rõ những vấn đề của doanh nghiệp.

Chuyên gia xúc tiến thương mại không phải là doanh nhân, nhưng phải đặt mình vào vị trí của doanh nhân để hiểu nhu cầu, tâm tư, hoạt động của doanh nhân nhằm đáp ứng tốt yêu cầu của doanh nhân về tìm kiếm thị trường, đối tác.

PV: Vai trò của chuyên gia xúc tiến thương mại có ảnh hưởng như thế nào tới sự thành bại của doanh nghiệp Việt Nam khi tiến ra thị trường quốc tế?  

Chuyên gia xúc tiến thương mại là người có vai trò quan trọng đối với khả năng tìm kiếm, mở rộng thị trường của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp có hạn chế về nguồn lực tài chính và con người, về trình độ của cán bộ thị trường, về khả năng tiếp cận đối tác.

Đối với những thị trường xa xôi, thị trường chưa có nhiều người khai phá, chuyên gia xúc tiến thương mại có thể đóng vai trò quyết định trong việc thiết lập quan hệ đối tác cho doanh nghiệp; đồng thời tư vấn cho doanh nghiệp trong việc lựa chọn phương hướng kinh doanh, đối tác, mặt hàng, xu hướng tiêu dùng phù hợp tại địa bàn.

Xin cảm ơn Ông!

Tag xem thêm: du hoc ucdu hoc mydu hoc anh

Bài viết liên quan

Macquarie Uni: Trường Top về cơ hội việc làm tại Úc

Đại học Macquarie thuộc Top 10 tại Úc, Top 200 trường tốt nhất thế giới, học phí cực kỳ cạnh tranh, hỗ trợ sinh viên thực tập đúng chuyên ngành, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm và lương khởi điểm nằm trong Top cao nhất tại Úc trong 10 năm liền.

Mời gặp Ms. Michelle Hoang đến từ Griffith University, Australia

Nếu bạn tìm kiếm một môi trường đại học năng động, đổi mới, đào tạo các kỹ năng làm việc thực tế, bằng cấp được công nhận toàn cầu, đầu tư thấp và cơ hội làm việc- định cư cao thì Griffith University tại Queensland, Úc sẽ là lựa chọn thiết thực.

Mời gặp đại diện hơn 100 trường phổ thông nội trú- công lập Mỹ

Tập đoàn giáo dục Educatius, với 100 trường trung học nội trú, công lập và tư thục,… trân trọng mời các phụ huynh và học sinh tham dự buổi trao đổi thông tin

Ngày vàng du học New Zealand: nhận hồ sơ vào hơn 100 trường

Công ty tư vấn du học Đức Anh- TOP Performance Agency về du học New Zealand cùng đại diện các trường tổ chức NGÀY VÀNG DU HỌC NEW ZEALAND: NHẬN HỒ SƠ VÀO HƠN 100 TRƯỜNG, với nhiều ưu đãi từ trường và công ty cho các du học sinh.

Du học Úc: 10 lý do không thể bỏ qua Flinders University

Flinders University là trường Đại học Top 3 tại Nam Úc, có tổng chi phí du học rẻ, hơn 300 ngành học thiết thực, sinh viên ra trường dễ kiếm việc làm ngay tại Úc và được cộng 5 điểm khi xin định cư, v.v vì vậy các sinh viên rất hài lòng về trường.

Victoria University, Úc: Chi phí rẻ, chất lượng tốt

Tọa lạc tại trung tâm Melbourne, gần cộng đồng người Việt, học phí từ 12.000- 23.000 AUD/năm cho chất lượng đào tạo thuộc TOP 4% đại học trên thế giới, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao… Victoria University được nhiều sinh viên quốc tế và Việt Nam lựa chọn.

Chọn nước du học

Đăng ký tư vấn