09887 09698

Hỗ trợ online
Hà Nội
TP.HCM

Hệ thống giáo dục Thụy Sỹ

Thứ Sáu - 10/09/2021

Giáo dục Thụy Sĩ rất đa dạng do Hiến pháp Thụy Sĩ giao quyền quản lý hệ thống giáo dục cho các bang. Giáo dục Thụy Sĩ cũng bao gồm hai dạng trường công và tư, bao gồm nhiều trường tư quốc tế. Tuổi tối thiểu để đi học tiểu học là 6 ở tất cả các bang, tuy nhiên hầu hết các bang cho phép trẻ đi học nhà trẻ từ 4 hoặc 5 tuổi Trường tiểu học tiếp tục đào đạo các lớp 4, 5 hoặc 6 tùy từng trường. Theo thường lệ, ngoại ngữ thứ nhất ở trường luôn là một trong các ngôn ngữ quốc gia khác, mặc dù năm 2000, tiếng Anh đã được chọn làm ngoại ngữ thứ nhất ở một vài bang.

Kết thúc tiểu học, học sinh được tách ra theo khả năng của chúng theo nhiều nhóm khác nhau (thường là 3). Những sinh viên nhanh nhạy nhất được dạy trong các lớp nâng cao để chuẩn bị cho việc học cao hơn và matura, trong khi những sinh viên chậm hơn thì chỉ được đào tạo thích hợp với nhu cầu của họ.

Có 12 trường đại học ở Thụy Sĩ, 10 trong số đó được bố trí ở cấp bang và thường giảng dạy những môn học ngoài kỹ thuật. Đại học đầu tiên ở Thụy Sĩ được thành lập năm 1460 tại Basel (chỉ có khoa Y) và có truyền thống nghiên cứu về hóa và y ở Thụy Sĩ. Đại học lớn nhất Thụy Sĩ là đại học Zurich với gần 25.000 sinh viên. Hai viện nghiên cứu được tài trợ từ chính quyền liên bang là ETHZ ở Zurich (thành lập năm 1855) và EPFL ở Lausanne (thành lập năm 1969 từ một viện trước đây thuộc Đại học Lausanne) cả hai viện này đều là có tiếng trên thế giới.

Tiểu học

Hệ thống trường học bắt buộc thường bao gồm giáo dục tiểu học và giáo dục trung học cơ sở . Trước đó, trẻ em thường đi học mẫu giáo, nhưng điều đó là không bắt buộc. Tuổi tối thiểu để đi học cấp tiểu học là 6 đối với tất cả các bang, riêng với bang Obwalde, tuổi tối thiểu là 5 tuổi 3 tháng. Bang Thurgau và Nidwalden chấp nhận học sinh 5 tuổi trong một số trường hợp đặc biệt. Học sinh có quyền chọn trường để theo học, nhưng thông thường sẽ được phân chia phụ thuộc vào việc họ nói tiếng Pháp, Đức hay Ý.

Trung học

Cuối cấp tiểu học (hoặc đầu cấp trung học cơ sở), học sinh được tách ra dựa vào trình độ và tiêu chí chọn nghề nghiệp của học sinh theo nhiều nhóm khác nhau (thường là ba). Sinh viên mong muốn học chương trình học thuật sẽ vào học trung học (gọi là trường cấp 3 hay Kantonsschule…..) để chuẩn bị cho chương trình cao hơn và chương trình tốt nghiệp trung học ( để vào học được các chương trình này, học sinh phải học hết 12 hoặc 13 năm ở độ tuổi 18/19). Sinh viên có ý định theo học  ngành thương mại hoặc du lịch,  hoàn thành chỉ  trong 3 năm trước khi vào học chương trình dạy nghề theo quy định của luật liên bang và dựa trên sự hợp tác của doanh nghiệp tư nhân yêu cầu về giáo dục và các trường công, yêu cầu các bài học bắt buộc  bổ sung vào giáo dục hướng nghiệp.

Đây gọi là “ hệ thống kép” tách riêng đào tạo học thuật và dạy nghề, hệ thống này sẽ tiếp tục được áp dụng vào hệ thống giáo dục đại học. Khi học chương trình học thuật, sinh viên có thể  tốt nghiệp chương trình phổ thông và không yêu cầu đầu vào các trường đại học, kết thúc  khóa học dạy nghề, sinh viên sẽ được học khóa học thực hành cấp độ 3, cao đẳng kỹ thuật. Theo đánh giá  về kiến thức khoa học của PISA, sinh viên 15 tuổi ở Thụy Sĩ có điểm trung bình đứng thứ 16 trong số 57 nước.

Ở cấp độ hai, tồn tại nhiều mô hình trường và phương pháp dạy khác nhau.  Một số bang xác định mô hình cụ thể, trong khi một số bang khác cho phép các khu tự trị riêng tự chọn mô hình cho mình.

Mô hình phân chia

Học sinh được phân chia vào các trường tùy theo trình độ của mình. Cấu trúc này được hình thành dựa trên nguyên tắc trình độ ngang nhau giữa các học sinh. Thông thường, mỗi trường sẽ có chương trình học, tài liệu giảng dạy, giáo viên riêng và trong một số trường hợp, sẽ có các môn học riêng. Nói chung, có 2 đến 3 kiểu trường ( 4 là đối với một số ít các bang), tên của các trường cũng thay đổi theo. Đối với 2 kiểu trường, sự khác biệt là giữa nhóm  trình độ ở cấp cơ bản ( các yêu cầu ít bị cấp thiết  nhất) và nhóm trình độ nâng cao. Đối với 3 loại trường, sự khác biệt là giữa nhóm trình độ cơ bản và nhóm trình độ trung cấp và nhóm trình độ nâng cao. Yêu cầu của nhóm trình độ nâng cao là cấp thiết nhất và kiểu trường này thường giúp học sinh chuyển sang các trường tốt nghiệp trung học.

Mô hình hợp tác

Mô hình hợp tác được hình thành nhờ vào các lớp học chính cùng với các yêu cầu về  trình độ khác nhau của học sinh. Mỗi học sinh được xếp vào lớp chính dựa trên năng lực của chính học sinh đó. Các học sinh tham dự buổi học ở một số môn nhất định trong nhóm phân loại theo yêu cầu khác nhau ( vì vậy các lớp học chính được kết hợp).

Mô hình tích hợp

Mô hình tích hợp không áp dụng hình thức phân chia trường hay lớp học chính. Học sinh ở các trình độ khác nhau sẽ được học chung một lớp và hình thức xáo trộn này sẽ được duy trì.

Đại học

Giáo dục đại học phụ thuộc vào chương trình học đã chọn tại các trường trung học. Đối với sinh viên đã tốt nghiệp trung học, chương trình đại học là phổ biến nhất. Những sinh viên theo học tại trường nghề sẽ được ghi thêm trình độ cao đẳng kỹ thuật hoặc Höhere Fachschule trong chương trình học của họ. Thụy Sĩ đứng thứ 2 về tỷ lệ học sinh quốc tế theo học chương trình đại học sau nước Úc.

Có 14 trường đại học công lập tại Thụy Sĩ, 10 trường trong số đó trực thuộc bang và thường dạy học các môn không về  kỹ thuật.  4 trường còn lại do liên đoàn Thụy Sĩ quản lý và được biết đến như là “ Viện công nghệ liên bang Thụy Sĩ”.

Thụy Sĩ nổi tiếng về hệ thống giáo dục kinh doanh cao cấp và quản trị khách sạn- du lịch- nhà hàng. Viện quốc tế Phát triển quản lý St. Gallen là một trong các trường đại học và các trường đào tạo chương trình thạc sỹ quản trị kinh doanh  hàng đầu trên thế giới. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo danh sách các trường Khách sạn du lịch tại Thụy Sĩ.

Xếp hạng giáo dục

Năm 1995, Thụy Sĩ tham gia vào việc đánh giá Nghiên cứu các khuynh hướng Toán học và khoa học quốc tế (TIMSS).  TIMSS là cách đánh giá mang tính quốc tế kiến thức về toán học và khoa học cho học sinh lớp 4 và lớp 8 trên toàn thế giới. Được phát triển do Hiệp hội quốc tế về đánh giá các thành tựu giáo dục (IEA), cho phép các nước tham gia so sánh với thành tựu giáo dục của sinh viên các nước khác. Vào năm 1995, Thụy Sĩ là một trong 41 nước tham gia vào nghiên cứu này. Tuy nhiên các nước này không tham gia vào các nghiên cứu sau đó. Trong số các nước xếp hạng thứ 8, Thụy Sĩ  đứng thứ 15 trong tổng thể,  thứ 8 về toán học và thứ 25 về khoa học.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Thống kê giáo dục quốc gia (NCES), sử dụng đánh giá của TIMSS  về các nước xếp hạng thứ 12 đều cho kết quả tương tự. Những sinh viên tại Thụy đã học xong trung học và hoặc theo học chương trình Gymnasium, chương trình văn hóa chung, chương trình giảng dạy hoặc theo học chương trình đào tạo nghề nâng cao. Về môn Toán, sinh viên Thụy Sỹ đạt 540 điểm ( điểm trung bình là 500 ), xếp thứ 3 trong tổng số 21. Về môn khoa học, đạt 523 điểm, xếp thứ 8 trong tổng số 21. Còn môn vật lý, đạt 488 điểm ( điểm trung bình là 501), đứng thứ 9 trong tổng số 16. Điểm toán cao cấp là 533, đứng thứ 3 trong tổng số 16 (4)

Theo Báo cáo cạnh trạnh toàn cầu trên diễn đàn kinh tế thế giới năm 2010-2011, Thụy Sỹ được xếp thứ nhất về tổng thể. Ở cột thứ 5 của báo cáo, Giáo dục và đào tạo đại học, sinh viên Thụy Sỹ đạt điểm số 5.79,  đứng thứ 4 trong số các nước tham gia vào cuộc khảo sát.

Vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ  ?

Tag xem thêm: du hoc uc, du hoc my, du hoc anh

Bài viết liên quan

BẢN TIN HTMI – THÊM 2 SINH VIÊN THÀNH CÔNG TỪ CHƯƠNG TRÌNH MANAGER IN TRAINING (MIT)

Ngày 16.6, trung tâm việc làm HTMi (HTMi Career Centre) vui mừng thông báo 2 học viên xuất sắc của trường sẽ chính thức làm việc tại 2 khách sạn…

EM PHẢI DU HỌC Ở THUỴ SỸ ĐỂ HỌC QUẢN TRỊ DU LỊCH KHÁCH SẠN

“Đi Anh học Tài chính, đi Mỹ học MBA, đi Pháp học Thời trang,…”. Dường như mỗi cường quốc đều nổi tiếng với 1 đến 2 ngành đào tạo đỉnh…

HTMi: BẢN TIN THÁNG 5 VÀ THÁNG 6: CẬP NHẬT VỀ VIỆC LÀM, HỌC TẬP VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG KHÁC

Đức Anh A&T thân gửi các phụ huynh và học sinh quan tâm đến du học ngành quản trị khách sạn các thông tin hữu ích do HTMi – Hotel…

Du học Thụy Sỹ : Ngành quản trị du lịch và khách sạn

Tribe BSc.(Econ), MA, PhD, là giáo sư về ngành du lịch của trường đại học Surrey, Anh Quốc, đã tham gia hội thảo do Trung tâm nghiên cứu của trường HTMi…

Chọn nước du học

Đăng ký tư vấn